Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Tư, 2024, 02:53:40 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Bộ ảnh lực lượng tăng - thiết giáp tại Việt Nam  (Đọc 392494 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #450 vào lúc: 01 Tháng Bảy, 2009, 04:25:32 pm »

Vẻn vẹn kiểu này là tầm đại tướng rồi.  Grin

Tầm đại tướng nhiều khi không biết những cái chú lixeta biết.  Wink
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #451 vào lúc: 02 Tháng Bảy, 2009, 10:51:12 pm »

Các quê thân mến!
Quả thật, có rất ít người nắm được một cách chi tiết các số liệu như quê hỏi. Còn mình thì chỉ có thể cung cấp cho quê biết đến đầu đơn vị thôi và từ đó có thể suy ra được số lượng (một cách tương đối chính xác).
1- Tính đến đầu năm 1972 lực lượng TTG VN mới có:
- Quân trực thuộc BC: 3 trung đoàn 201, 202 và 203 (mỗi trung đoàn khoảng 80 xe, 202 trang bị 1/3 là K63-85, 2/3 là xe TG. Còn 201 và  203 chủ yếu là T54, T59).
- Tại chiến trường B2: mới đưa được vào 2 dTTG (chừng 60 xe, chủ yếu là T54)- tính đến cuối tháng Tư.
- Chiến trường B3: mới có 1dT (khoảng 40 xe vì có 1 c PT76 vào từ trước, chủ yếu là T54)
- Chiến trường Lào: có 1d (khoảng hơn 20 xe, chủ yếu là T34, PT76 và 60PB)
- Nam quân khu 4: có 1-2 d (đến tháng 12.72 thì thành lập e 206)
2- Đưa vào tham chiến năm 72:
- B5 (Trị Thiên): 2 e 202 và 203.
- B3: 1d
- B2: 2d
Nửa cuối năm 72 đưa thêm vào B2 được 2 d, B3 được 1 d nữa và B1 được 1 d.
3- Tổn thất: Trong năm 1972 tổn thất của các đơn vị đều vào khoảng xấp xỉ 50%.
4- Về viện trợL quê có thể tìm hiểu ở tô- píc chuyên khảo về vấn đề này. Tuy nhiên, theo chính sử thì GĐ này viện trợ không nhiều lắm vì những ràng buộc quốc tế của HĐ Pa- ri.
5- Lực lượng TTG tham gia 1975:
- Chiến dịch Tây Nguyên: eT273 (3d)
- CZ Huế- Đà Nẵng: lữ 203 + e 574
- CZ Phan Rang- Hàm Tân: Lữ 203 (-)
- CZ Hồ Chí Minh: lữ 202, lữ 203, e 273, đoàn M26 tương đương sư đoàn. Tổng số 398 xe TTG. Về số lượng từng loại thì mình chịu. Tuy nhiên có thể nói chiếm số lượng lớn nhất là hệ T54, T59 (khoảng 50%).
Tạm thời thế đã nhé Grin

 
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #452 vào lúc: 03 Tháng Bảy, 2009, 06:52:49 am »

Cháu cảm ơn chú lixeta nhiều,

Cháu làm cái bảng tóm tắt các số liệu của chú để tiện theo dõi. Có gì chưa đúng xin nhờ chú góp ý hộ ạ.

Trích dẫn
4- Về viện trợL quê có thể tìm hiểu ở tô- píc chuyên khảo về vấn đề này. Tuy nhiên, theo chính sử thì GĐ này viện trợ không nhiều lắm vì những ràng buộc quốc tế của HĐ Pa- ri.

Dạ không giấu gì chú, cháu và nhiều thành viên khác trên diễn đàn này cũng thuộc loại "chuyên đi khảo", nhưng kết quả, do nhiều nguyên nhân khách quan, còn khiêm tốn lắm ạ.  Wink Đến TL cũng còn không biết đấy chú ạ.  Wink

Theo Hiệp định Pa-ri thì VNDCCH không có bị ràng buộc gì hết về viện trợ, chỉ các bên tại Nam Việt Nam mới bị chế độ 1 đổi 1 thôi. Grin

Theo các số liệu chú cung cấp thì có thể ước lượng được ta sau năm 1972 còn khoảng 250 chiếc TTG, đến năm 1975 lại có ít nhất 398 TTG (chắc một số để lại miền Bắc giữ gôn chứ chả nhẽ có bao nhiêu mang đi hết?  Roll Eyes), vậy trong giai đoạn 1973-1975 ta được trang bị thêm ít nhất 148 chiếc TTG, tức là ít nhất thêm 59% số TTG còn sau năm 1972. Nếu nói là "không nhiều lắm" e hơi khiêm tốn.  Undecided
« Sửa lần cuối: 03 Tháng Bảy, 2009, 06:55:33 am gửi bởi altus » Logged
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #453 vào lúc: 03 Tháng Bảy, 2009, 07:31:57 am »

Khoan khoan bác altus ơi, còn phải để bác lixeta định nghĩa thế nào là tổn thất nữa, cho nó rõ. Bên ACG tụi nó có cả 1 thread về định nghĩa tổn thất đấy.

Vậy tổn thất theo ta là bị bắn hỏng hoàn toàn không thể sửa, bị mất tích, bị chiếm ... hay chỉ là bị thương, bị phá, là đã tính tổn thầt rồi?

« Sửa lần cuối: 03 Tháng Bảy, 2009, 08:07:40 am gửi bởi danngoc » Logged

Chết vì ghét người!
anhkhoi
Thành viên
*
Bài viết: 311


« Trả lời #454 vào lúc: 03 Tháng Bảy, 2009, 08:31:00 am »

Bác Altus còn chưa tính số tăng nằm trong kho, chẳng lẽ mình không có dự trữ?
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #455 vào lúc: 03 Tháng Bảy, 2009, 05:10:16 pm »

Bác Altus còn chưa tính số tăng nằm trong kho, chẳng lẽ mình không có dự trữ?

Tính rồi chứ, nhưng chưa ra  Cool Trong khi chờ bác lixeta chỉ điểm thì tạm thời gỉa thiết số dự trữ năm 75 tương đương số dự trữ sau năm 72.

Con số tổ thất 50% chắc cũng đánh đồng một phần rồi. Hình như trận An Lộc tỉ lệ mất mát hơn 50%.  Undecided
Logged
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #456 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 11:56:24 am »

Khoan khoan bác altus ơi, còn phải để bác lixeta định nghĩa thế nào là tổn thất nữa, cho nó rõ. Bên ACG tụi nó có cả 1 thread về định nghĩa tổn thất đấy.

Vậy tổn thất theo ta là bị bắn hỏng hoàn toàn không thể sửa, bị mất tích, bị chiếm ... hay chỉ là bị thương, bị phá, là đã tính tổn thầt rồi?



Chào các quê!
"Tổn thất" là một thuật ngữ được dùng khá phổ biến trong các tài liệu tổng kết chiến tranh hoặc một chiến dịch, một trận đánh nào đó. Tuy nhiên trong các Điều lệnh, Điều lệ tác chiến của ta không có một định nghĩa nào cụ thể. Nó được hiểu một cách chung chung là "bị loại ra khỏi vòng chiến, không thể tham gia chiến đấu được"- nghĩa là bị bắn cháy, bị mìn, bị hỏng v.v... tất nhiên là trong một trận đánh, một chiến dịch hay một giai đoạn nào đó.
Về tổn thất này thì cũng có hai loại:
- Tổn thất không thể khắc phục (vĩnh viễn)- VD như người chết, xe cháy bị hủy v.v...
- Tổn thất có thể khắc phục được- VD: người bị thương, xe bị hỏng..., sau khi được điều trị, sửa chữa lại có thẻ tham gia CĐ.
Thông thường, trong số các xe tăng bị trúng đạn, trrúng mìn ... cũng có một tỷ lệ nhất định có thể khôi phục được.
Ví dụ: Trong cuốn "Lịch sử trung đoàn xe tăng 203" tr 111, 112 có đoạn:
"Sau năm 1972, do điều kiện chiến đấu liên tục, ác liệt dài ngày, trung đoàn chỉ còn 59,5% số xe có thể chiến đấu được. Từ thực tế đó trung đoàn đề ra chủ trương nhanh chóng khôi phục, sửa chữa xe pháo, coi đó là biện pháp quan trọng nâng cao sức mạnh CĐ.... Tính đến tháng 5.1974 đã nâng được tỷ lệ xe chiến đấu lên 75%"

Logged
danngoc
Thành viên
*
Bài viết: 948

Đã bị khóa vĩnh viễn


« Trả lời #457 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 02:49:58 pm »

Vậy thì chúng em hiểu cái tổn thất ở trên theo nghĩa nào đây? Ví dụ năm 72 đối phương làm chủ chiến trường thì tổn thất này chắc chắn phải là tổn thất hoàn toàn (unrepairable) còn năm 75 thì có thể xem là bị phá hủy (damaged, destroyed) chăng? Lại nữa, các đội đi khảo sát, kiểm tra chiến trường hoạt động trên nguyên tắc nào? Có đội nào chuyên đi thu gom xác xe cháy, hoặc thu gom bộ phận máy móc khả dụng không bác?

Chao ôi, lịch sử của đất nước tôi ...
Logged

Chết vì ghét người!
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #458 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 03:37:36 pm »

Vậy thì chúng em hiểu cái tổn thất ở trên theo nghĩa nào đây? Ví dụ năm 72 đối phương làm chủ chiến trường thì tổn thất này chắc chắn phải là tổn thất hoàn toàn (unrepairable) còn năm 75 thì có thể xem là bị phá hủy (damaged, destroyed) chăng? Lại nữa, các đội đi khảo sát, kiểm tra chiến trường hoạt động trên nguyên tắc nào? Có đội nào chuyên đi thu gom xác xe cháy, hoặc thu gom bộ phận máy móc khả dụng không bác?

Chao ôi, lịch sử của đất nước tôi ...

Thông thường, khi tổ chức đội hình chiến đấu của TTG ở bất cứ cấp nào cũng có một bộ phận "bảo đảm KT". Bộ phận này thường được trang bị xe dắt (loại xe chuyên dụng để cứu kéo, sửa chữa TTG) và ở phía sau đội hình chiến đấu, có nhiệm vụ quan sát phát hiện các xe có sự cố (bị hỏng, bị mìn, bị trúng đạn, bị sa lầy v.v...) để có biện pháp giúp kíp xe khắc phục ngay. Trong trường hợp bị nặng không khắc phục ngay được tại chỗ sẽ tổ chức kéo về hậu cứ để khắc phục. Còn nếu không thể khắc phục được thì hủy xe (thường là đặt bộc phá vào nòng pháo). Trước khi hủy xe nếu điều kiện cho phép có thể sẽ tháo dỡ những bộ phận còn tốt về làm khí tài dự bị. Chả thế mà ở TTG Miền có một chiến sĩ lái xe dắt mà được phong AHLLVT (AH Phạm Văn Cán). Từ thực tế này thì có thể nói rằng: "trong số TTG bị "tổn thất" trong chiến đấu sẽ có một phần được khôi phục sức chiến đấu".
Còn về những vấn đề "học thuật" mình công nhận với quê rằng còn rất nhiều vấn đề "không đâu vào đâu". Có lẽ nguyên nhân của nó là ở sự thiếu cơ bản, thiếu chuyên nghiệp... ở đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu KHQS. Ngoài ra cũng còn thiếu những người chỉ huy có tầm mắt rộng rãi và phổ quát, biết đề ra kế hoạch và đặt hàng cho các CQ, CB nghiên cứu. Còn tại sao ư? Cũng không có gì khó hiểu! Các tướng lĩnh của ta chủ yếu trưởng thành từ chiến trận, mấy ai được đào tạo cơ bản từ thấp lên cao. Nay về làm NCKH thì do tổ chức phân công về chứ chắc gì đã phù hợp với sở trường, nguyện vọng... Thế còn hàng trăm Tiến sĩ KHQS được đào tạo ra trong những năm vừa rồi ư? Thày họ "có ra gì" mà đòi hỏi họ "ra gì"! Grin. Mình có thằng em họ đang làm NCSQSở HVQP đã gần xong thì nó bỏ, nguyên nhân: "tự thấy xấu hổ".
Nói rộng ra một chút, quê có thể liên tưởng đến hoạt động NCKH của cả nước mình ấy. Mấy chục vạn TS mà một năm được mấy bài báo đăng trên TCNN. Số TS đó cộng với gần nghìn cái Viện NC tiêu tốn hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế của dân một năm đang làm cái gì mà để mấy anh Hai Lúa làm máy gặt, chế tạo máy bay...
Vậy thì chúng ta tạm thời chấp nhận như thế đã, quê nhể Grin
Logged
Hungnt_E1F2
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1072


« Trả lời #459 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2009, 03:48:29 pm »

Vậy thì chúng em hiểu cái tổn thất ở trên theo nghĩa nào đây? Ví dụ năm 72 đối phương làm chủ chiến trường thì tổn thất này chắc chắn phải là tổn thất hoàn toàn (unrepairable) còn năm 75 thì có thể xem là bị phá hủy (damaged, destroyed) chăng? Lại nữa, các đội đi khảo sát, kiểm tra chiến trường hoạt động trên nguyên tắc nào? Có đội nào chuyên đi thu gom xác xe cháy, hoặc thu gom bộ phận máy móc khả dụng không bác?

Chao ôi, lịch sử của đất nước tôi ...
Giữa tháng 5.2009, có việc ra HN, tôi đi xe ôm ở quãng giữa phố Nguyễn Đình Chiểu HN, trông thấy chiếc xe ôm với bác tài đứng tuổi, xe có nhiều đồ dùng cá nhân kèm theo rất cẩn thận... hỏi ra biết bác tài lái xe ôm là một cán bộ sĩ quan nghỉ hưu của đơn vị đội chuyên đi thu gom xe tăng thiết giáp hư hỏng của Bộ Tư lệnh Tăng Thiết giáp, qua nói chuyện biết bác ấy di thu gom xe hỏng, cháy khắp trong Nam ngoài Bắc..., bác này đi bộ đội từ khi là thiếu sinh quân, và từ ngày đầu thành lập bộ đội tăng thiết giáp. Mà lại không có thơi gian hỏi chuyện nhiều, tiếc quá... vậy là có đấy bác danngoc ạ
« Sửa lần cuối: 04 Tháng Bảy, 2009, 03:55:58 pm gửi bởi Hungnt_E1F2 » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM