Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 15 Tháng Mười Một, 2019, 04:12:22 AM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Quán chè chén 5 xu, kẹo dồi kẹo lạc... 4  (Đọc 155848 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
chiensivodanh
Thành viên
*
Bài viết: 383


MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG MN-VN


« Trả lời #590 vào lúc: 13 Tháng Mười Một, 2013, 12:11:06 PM »



Cứ theo như tấm hình này và bài viết đi kèm của tác giả thì dân làng ở đây không có việc gì làm rồi sinh ra nhiều chuyện , chuyện bắt đầu từ những cái đầu u mê hủ lậu nghĩ cùng nghĩ quẫn .Thiếu tiền thiếu gạo ăn ,thiếu hiểu biết cộng với một số tai nạn gây bệnh tật chết người một cách ngẫu nhiên tại một địa phương nho nhỏ là làng xã ,lập tức người ta đổ thừa cho việc làng bị thần linh hoặc thày bùa trấn yểm . Việc phá mồ mả của người khác là vi phạm luật hình sự ,nếu không sẽ dẫn đến đánh nhau to ,việc đánh nhau sẽ dẫn đến người thì chết kẻ bị thương , rồi tù tội là đương nhiên .

Từ xa xưa ở những vùng quê lạc hậu ,thiếu dịch vụ y tế cộng đồng đã xảy ra những nạn dịch tại địa phương như : tả ,lỵ,thương hàn và đau mắt đỏ ....do thiếu hiểu biết người ta đổ thừa cho ông thành hoàng của làng ông ấy "quở ",hoặc mồ mả ông bà bị động .(động mồ động mả ).
Để châm biếm cho sự dốt nát này người xưa đã có câu thơ :
       "Đau mắt là tại hướng đình
   Cả làng đau mắt ,chứ đâu mình riêng em."

ý câu thơ nói đình làng xây lệch hướng phong thủy nên người dân hay gặp dịch bệnh .

ở sau lũy tre làng -ít tiếp xúc với xã hội văn minh bên ngoài nên người dân rất lạc hậu ,thường xuyên bị những người xấu lợi dụng mê tín dị đoan để trục lợi cá nhân . tất cả suy nghĩ và hành xử của dân phải ngả theo xu hướng của vài người có uy tín trong làng gọi là ông "tiên chỉ" .
Những ông này phán gì là cả làng răm rắp làm theo ,ai không chấp hành sẽ bị lên án hoặc cô lập dè bỉu , thậm chí có nơi vùng sâu vùng xa ,hay miền núi cán bộ đảng viên có chức như: chủ tịch ,bí thư ,trưởng công an xã ....cũng bị ảnh hưởng bởi những hủ tục lạc hậu kia do số đông tác động .

Việc người dân khai quật một cái huyệt chôn con rùa đá như trong hình trên cũng là do lối suy nghĩ lạc hậu này , kể cả người xây huyệt chôn rùa đá cũng bị " thày" phong thủy lợi dụng ,xúi giục việc chôn rùa   ,họ hy vọng rằng làm như thế tức chôn rùa đá ,vào mộ giả ,gia đình mình sẽ giàu sang phú quý -không làm cũng có ăn nhờ lộc trời ban phát .Hoặc tai qua nạn khỏi bời những tai họa đang chực chờ .....

Ngày nay ở các thành phố lớn được xem là văn minh ví dụ như Sài gòn ,tư duy lạc hậu và mê tín dị đoan còn nặng nề lắm ,trong các đám tang của người chết ,không thể thiếu đội ngũ các ông thày chùa ,ra sức gõ mõ tụng kinh nhằm siêu độ cho vong hồn người quá cố được về nơi tây phương cực lạc ,hoặc cõi niết bàn ,nơi ấy là chốn bồng lai tiên cảnh con người không phải lao động cực khổ, mà chỉ phải hưởng lạc đến thiên thu vạn đại .(họ nghĩ thế).

Gia cảnh mỗi nhà giàu nghèo làm sao chưa nói ? Nhưng đám tang phải làm cho to , kèn trống ca hát ,tụng kinh gõ mõ liên hồi từ 3-5 ngày .khi đưa người chết đi chôn cất ,giấy tiền vàng mả phải rải ngập đường cho nhiều ,nhằm mục đích dẫn hồn người chết về nơi cõi âm trong vàng bạc ,và cũng con đường vàng bạc ấy dẫn hồn người chết về thăm nhà .Ngoài ra họ hy vọng rằng cũng số lượng vàng bạc ấy sẽ được người chết hóa tiền vàng thật cho thân nhân được hưởng .

 khi hạ hòm xuống huyệt , nhóm thày chùa còn cố đưa cho gia chủ 4 lá bùa ,màu vàng vẽ chữ loằng ngoằng ,nói phải chôn 4 góc huyệt nhằm trấn yểm ta ma hoặc thần "trùng" về bắt thêm người nhà .Mà động cơ của thày cũng là vì tiền .

Cứ theo miệng "thày" một số người chết phải giờ xấu , khi xuống âm phủ sẽ bị ông thần "Trùng" tra khảo đày đọa không cho đi đầu thai kiếp khác . hàng đêm khi lại gần cái mả sẽ nghe tiếng đánh đập và than khóc của người chết , đó là buổi lấy cung của các cán bộ điều tra nơi âm phủ ,họ sẽ khảo xem thân nhân trong nhà hoặc dòng họ mày còn những ai để về bắt tiếp . Dịp về bắt có thể là trùng tang tức đúng một năm sau ,cũng có thể gấp gáp hơn là dịp cúng 100 ngày ......

 Mỗi khi công việc không trôi chảy , hay gặp những rủi ro ,người kéo nhau đi xem bói ,Vậy việc đi xem bói là phải có ma ,cũng như khi ta quét nhà rất khoát là phải ra rác .
Nếu hạn chế được các thủ tục phong kiến rườm rà trong ma chay ,cưới xin,tang chế sẽ làm cho nhân dân  bớt tốn kém về tiền bạc và thoải mái trong suy nghĩ hơn .

Vậy từ lâu rồi các nhà nước tiến bộ đã chủ trương bài trừ mê tín dị đoan cho dân bớt khổ ,cho đến ngày nay việc bài trừ mê tín đã không những không bớt ,mà còn nảy sinh thêm tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội cũng cần phải bài trừ, làm cho cuộc sống người dân thêm mệt mỏi .

Vậy những ai tự thân thức thời và sáng suốt cuộc sống chắc chắn sẽ bớt nhọc nhằn hơn .........


Logged

khanhhuyen
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1957

Cao điểm 1100/85 E2 F3 SV


« Trả lời #591 vào lúc: 13 Tháng Mười Một, 2013, 09:24:50 PM »

Hương Trà đây bác mod binhyen1960 ơi,

ANTĐ - Chỉ trong một buổi sáng, khu vực Cồn Bần Thượng đã có gần 1.000 người, chủ yếu là người dân ở thôn Thuận Hòa và các thôn lân cận của xã Hương Phong kéo đến xem người dân phá mộ, gây náo động cả một miền quê.
Nghi ngờ ngôi mộ chưa an táng người chết do một thầy địa cao tay xây dựng để trấn yểm "long mạch" làm nhiều thanh niên trong làng "chết yểu" và khiến nhiều người khỏe mạnh hóa điên, nên hàng trăm người dân ở thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế) đã bàn bạc, quyết định đập phá ngôi mộ này. Sau khi đào bới ngôi mộ, người dân phát hiện dưới huyệt mộ (chỗ dành để áo quan người chết) có 1 con rùa đá được xây bằng gạch men...



http://www.anninhthudo.vn/Phong-su/Am-y-chuyen-pha-mo-bat-rua-da-giai-cuu-long-mach/524063.antd

 Vâng! Huyện Hương Trà, Hương Thủy là những huyện nằm ở ngoài bờ Bắc Sông Hương của tỉnh TTH, đâu gốc gác quê quán lão Khanhhuyen@ thì phải. Còn quê tôi thuộc huyện "chót vót" của TTH xa lắc xa lơ. Grin

 Đúng là người TTH nói chung có những tập tục rất phong kiến và cả mê tín dị đoan, thủ tục lễ nghĩa rất lằng nhằng, thói trọng nam khinh nữ thể hiện ra mặt khiến cho nhiều chuyện dở khóc dở cười. Tuy nhiên, cũng có những chuyện thuộc về lễ giáo, trên dưới, thứ tự hay ra phết đấy, có lẽ chúng ta cũng cần lưu truyền cho thế hệ sau vì những điều đó có thể coi là văn hóa phi vật thể. Grin

 

Gần quê nhà em đấy mấy bác,dọc sông Bồ là chợ Hương Toàn "Hương Cần" rồi đến nhà ông cụ em.Qua một miếng đất chống nói là để em cất nhà "làm gì,cho ai đất hương hỏa chia cho...vãi".tiếp theo là cái mộ xây sẵn đến 2 sào ruộng bắc bộ,tường màu vàng trên thành tường toàn là rồng phương bay bao quanh,nhìn phát khiếp bên trong bức tường ấy mới là khu mộ.....
Thi nhau xây mộ các bác ạ!
Logged

TA LÀ CON CỦA BỐ TA,MẸ TA. - H3/85 - CÁC BẠN ĐANG THẢO LUẬN CÙNG KHANHHUYEN,XIN CẢM ƠN.!
NGƯỜI ....CHIẾN SỸ ẤY... AI ĐÃ GẶP ANH... KHÔNG.. THỂ NÀO QUÊN .KHÔNG.. THỂ NÀO....QUÊN...
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM